Các bài tập đơn giản mà hiệu quả cho bệnh thoái hóa đốt sống cổ

 

Được xem như một trong những căn bệnh phổ biến thường thấy nhất hiện nay trong xã hội với mức độ trẻ hóa ngày càng tăng do tầng lớp dân văn phòng ngồi lâu một chỗ, hoặc cúi đầu nhiều. Bệnh diễn biến âm thầm nên bệnh nhân không thể lường trước được, dẫn đến khó xử lý khi bệnh trở nặng.

Các bài tập đơn giản cho người bệnh thoái hóa đốt sống cổ

1. Động tác xoay cổ

Bệnh nhân có thể thực hiện bài tập động tác xoay cổ nếu cảm thấy mỏi cổ do ngồi hoặc đứng lâu. Đầu tiên là ngồi thả lỏng cơ thể, thư giãn, cổ từ từ cúi thấp cho đến khi chạm cằm và lưng giữ thẳng. Sau đó, từ từ nghiêng cổ sang trái cho đến khi gập vào bả vai trái, rồi ngược lại, nghiêng cổ sang phải, gập vào bả vai phải, chậm rãi ngửa cổ ra đằng sau, mắt nhìn lên trần nhà. Lập lại động tác 2 lần, mỗi tư thế giữ nguyên trong năm giây, và dừng lại nếu thấy căng cơ cổ.

(Nguồn: afamily.vn)

2. Động tác thả lỏng cơ cổ

Bệnh nhân có thể thực hiện bài tập này nhiều lần trong ngày. Dùng bốn ngón tay miết dọc từ chân tóc đến vùng cổ, hai vai gáy và ngược lại. Lập lại động tác từ hai đến ba phút với lực ấn vừa phải giúp thư giãn thả lỏng các cơ, và khớp cổ.

3. Thao tác cân bằng lực

Đặt 2 bàn tay lên trước trán, đẩy nhẹ đầu về phía sau. Đồng thời, giữ đầu và cổ một lực chống lại lực tay, cố gắng giữ đầu ở vị trí thẳng đứng. Giữ cố định tư thế trong mười giây cho đến khi cổ thấy mỏi thì dừng lại. Lập lại thao tác này năm lần.

(Nguồn: healthclues.net)

4. Thao tác gập cổ

Đứng thẳng hai chân dang rộng bằng vai, mười ngón tay đan vào nhau, giữ lòng bàn tay hướng lên ép chặt trước bụng, gập cổ về trước sao cho cằm chạm ngực. Sau đó, lòng bàn tay úp xuống, duỗi thẳng hai tay, đầu ngửa ra sau từ ba đến năm giây. Thực hiện động tác này ba đến năm lần trong ngày.

Những lưu ý khác

  • Cẩn trọng khi di chuyển: Khi đi lại, du lịch, ngồi tàu xe lâu, bệnh nhân cần chuẩn bị thêm gối để cổ không bị đau nhức nhiều trong chặng đường di chuyển.
  • Hạn chế vận động quá mức: phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn nên giảm tải tối đa gánh nặng cho cổ đến khi tình trạng khá hơn.
  • Chỉnh sửa thỏi quen đi đứng, ngồi, nằm, đọc sách, sử dụng điện thoại.
  • Nên chọn gối cao 10-15 cm, đảm bảo cổ chạm được vào gối, được nâng đỡ chắc chắn, không nên có khoảng trống ở vùng cổ khi ngủ quá lâu. Bệnh nhân nào hay nằm nghiêng nên trang bị gối cao bằng với vai để đầu được giữ thẳng. Không nên vừa nằm vừa ngồi đọc sách, hay để tay quá trán lúc ngủ.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ diễn tiến âm thầm khó lường với những biểu hiện bên ngoài không rõ ràng, dễ khiến mọi người chủ quan lơ là, đến khi bệnh trở nặng thì gây rất nhiều phiền toái. Để đem lại cho bạn sự an tâm trước những điều khó lường tới trong tương lai, An Tâm Hưng Thịnh Toàn Diện chính là lựa chọn tối ưu cho bạn khả năng cân bằng được các yếu tố tích lũy và bảo vệ, đồng thời có được sự linh hoạt để luôn sẵn sàng ứng biến trước mọi đổi thay của cuộc đời.